TKV: Tập trung cao độ sản xuất, quyết cán đích năm 2024

Mặc dù cũng chịu những tác động nặng nề bởi bão, song với vai trò là một trong 3 trụ cột an ninh năng lượng quốc gia, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra, nhằm bù đắp cho các ngành, lĩnh vực phải cần nhiều thời gian để khôi phục, tái thiết sau bão.

Công ty CP Than Cao Sơn tập trung cải tạo bờ, tầng để đẩy nhanh quá trình vận chuyển than, đất đá từ moong lên.

Với kế hoạch sản xuất 5 triệu tấn than, đóng góp 13% sản lượng khai thác của TKV trong năm 2024, ngay sau khi bão qua, Công ty CP Than Cao Sơn đã nhanh chóng khôi phục, ổn định sản xuất. Thời điểm này, tại khai trường của Công ty đang huy động gần 140 phương tiện, máy móc (nhiều nhất trong số các mỏ lộ thiên), để đẩy mạnh sản xuất. Dự kiến, kết thúc 9 tháng Than Cao Sơn sản xuất gần 4 triệu tấn than; quyết tâm trong quý IV sẽ sản xuất trên 1 triệu tấn than.

Ông Nguyễn Thế Bảo, Trưởng phòng Điều khiển sản xuất, Công ty CP Than Cao Sơn, cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang đẩy mạnh bơm nước moong để tập trung khai thác than ở đáy moong trong quý IV; đồng thời với đó là huy động nhân lực, phương tiện tối đa, nâng cao thời gian hoạt động hữu ích tại khai trường…

Đối với khai thác than hầm lò, việc rà soát, đảm bảo các điều kiện về an toàn lao động, nhất là về khí mỏ, nước mỏ sau mưa bão là ưu tiên hàng đầu. Trên cơ sở đảm bảo an toàn, các đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, nâng cao hiệu quả sản xuất tại tất cả các công trường, phân xưởng. Phấn đấu trong quý IV sẽ nâng cao năng suất, sản lượng để bù đắp cho thời gian sản xuất ảnh hưởng bởi mưa bão. Việc phối hợp nhịp nhàng giữa sản xuất và tiêu thụ cũng được TKV yêu cầu các đơn vị triển khai hiệu quả, nhằm kịp thời cung cấp than cho khách hàng, đồng thời giảm tỷ lệ tồn kho, đảm bảo lợi nhuận sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành than.

Hoạt động bốc rót, tiêu thụ than của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả.

Ông Cao Văn Chuẩn, Phó Giám đốc Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả, cho biết: Bám sát chỉ đạo của TKV, chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để tiếp nhận than nhập khẩu phục vụ công tác pha trộn và thực hiện tiếp nhận than từ các mỏ để đưa đi tiêu thụ. Cùng với việc đảm bảo về số lượng, thì việc đảm bảo về phẩm cấp, chất lượng than cũng được đơn vị quan tâm trong quá trình tiếp nhận và tiêu thụ than.

Ước 9 tháng năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam sản xuất 28,3 triệu tấn than, tiêu thụ 34,6 triệu tấn, đạt 70% kế hoạch năm, nộp ngân sách nhà nước tại Quảng Ninh đạt 12.300 tỷ đồng. Nhìn chung, hoạt động sản xuất than sạch có sự sụt giảm nhẹ so với kịch bản đề ra, tuy nhiên việc suy giảm của ngành than đã được dự báo từ trước, do quý III bước vào các tháng mưa bão, đặc biệt là sự đổ bộ của cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng khiến các mỏ phải tạm dừng sản xuất để đảm bảo an toàn và khắc phục hậu quả. Cùng với đó là nhu cầu sử dụng than của các nhà máy điện cũng giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, với vai trò là một trong 3 trụ cột an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp khoảng 1/4 GRDP và gần 40% thu ngân sách nội địa của Quảng Ninh, cùng với đó là tác động đến 1/3 dân số toàn tỉnh, do đó ngành than, mà trọng tâm là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024 đã đề ra.

Ông Nguyễn Mạnh Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành sản xuất than tại Quảng Ninh, cho biết: Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, củng cố, khắc phục những thiệt hại do bão số 3 gây ra. Đẩy mạnh ra than tại các đơn vị có điều kiện thuận lợi hơn, gắn với tiếp tục đảm bảo an toàn lao động. Đối với công tác tiêu thụ, ngoài các khách hàng hiện có, chúng tôi đang tiếp tục mở rộng, tìm thêm nhiều khách hàng mới, nhằm đảm bảo mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2024, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 2 con số của tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam phấn đấu sản xuất 37,4 triệu tấn than, tiêu thụ 50 triệu tấn. Mục tiêu này của ngành than càng có ý nghĩa quan trọng đối với tăng trưởng của tỉnh khi vừa qua nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bão. Đối với nền kinh tế của Quảng Ninh, cứ 1 triệu tấn than sẽ đóng góp 0,39 điểm % trong tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Quốc Thắng

Link gốc